Cách chữa giãn dây chằng lưng

Cách chữa giãn dây chằng lưng nhanh hiệu quả. Giãn dây chằng thắt lưng là tình trạng vùng lưng dọc dột sống bị đau nhức, vô cùng khó chịu. Cơn đau có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác. Nhưng phổ biến hơn cả là ở lứa tuổi trung niên. Đây được coi là chứng bệnh phổ biến thứ hai sau đau đầu cách chữa cũng khá đa dạng.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA GIÃN DÂY CHẰNG LƯNG

Hiện tượng dây chằng lưng bị kéo dãn bất thường có hai tình huống/cấp độ dễ nhận biết:

– Tình huống thứ nhất là đau nhẹ. Bệnh nhân không cảm thấy quá đau, hơi khó vận động. Và cơn đau sẽ mau chóng biến mất sau vài ngày khi dây chằng tự phục hồi.

Làm sao để hết đau lưng triệt để không tái phát

– Tình huống thứ hai là bị tổn hương nặng. Cơn đau dữ dội khiến bệnh nhân không thể hoặc rất khó di chuyển. Đặc biệt là khi điều trị không đúng cách làm tình trạng bệnh càng nặng và có nguy cơ trở thành mãn tính.

Tùy theo nguyên nhân và mức độ mà người bệnh có thể bị một trong hai tình huống.

Nguyên nhân gây ra giãn dây chằng lưng

Giãn dây chằng lưng có nguyên nhân chính là do dây chằng bị chấn thương và kéo dãn bất thường. Cụ thể là:

  • Do vận động sai tư thế hoặc quá mạnh khi mang vác vật nặng, chơi thể thao/làm việc quá sức, ngủ sau tư thế, nằm vặn mình, ngồi đứng không đúng chuẩn…
  • Do chấn thương/tai nạn làm tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến vùng lưng. Ví dụ như: ngã, va đạp, bị đánh …
  • Do tuổi tác: Tuổi tác càng cao, cơ thể lão hóa càng nhanh. Và dây chằng lưng cũng không phải là ngoại lệ.

Để tránh việc tình trạng đau nhức ngày càng nặng thêm, cũng như các biến chứng phức tạp hơn. Chúng ta cần điều trị ngay từ “trong trứng nước”.

Cách chữa giãn dây chằng lưng

Tùy vào mức độ và tình trạng của dây chằng lưng mà chúng ta áp dụng những cách thức khác nhau để điều trị. Điều trị dớm, bệnh có thể hết ngay hoặc chỉ kéo dài trong một vài này là khỏi. Dưới đây là một số cách mà bác sĩ chuyên môn khuyên nên áp dụng.

1. Cách chữa giãn dây chằng lưng đơn giản là nghỉ ngơi.

Nếu cảm thấy phần dây chằng lưng bị đua. Điều đầu tiên bất cứ ai cũng cần và nên làm là nghỉ ngơi. Bạn nên nằm trên chiếc nệm không quá dày và có độ cứng nhất định. Đệm quá lún và dày sẽ làm cong lưng, tiếp tục àm căng cơ và chèn ép mạch máu.

Người bệnh nên nằm trong tư thế ngửa người, thả lỏng hoàn toàn. Chú ý dù đau mỏi nhưng cần giữ những đường cong sinh lý ở đầu, vai, cột sống, mông và gót chân vẫn chạm vào mặt nệm.

2. Cách chữa giãn dây chằng lưng bằng túi chườm nóng/ lạnh.

Chườm nóng: Cách này sẽ giúp cho dây chằng được thư giãn và kích thích máu lưu thông tốt hơn. Chườm 30 phút mỗi lần sẽ thấy hiệu quả ngay. Bạn có thể sử dụng công thức: Giã nát 100g ngải cứu hoặc gừng hoặc cả hai mỗi loại một nửa. Cho thêm 50-100ml dấm gạo hoặc rượu vào xào thật nóng. Cho hỗn hợp vào túi và chườm.

Chườm lạnh: Sử dụng túi chườm lạnh 20-30 phút sẽ giúp cho vùng dây chằng lưng bị giãn co trở lại. Nhờ đó, dây chằng mau chóng lấy lại trạng thái ban đầu và giảm đau nhanh hơn. Có thể kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng vùng cột sống để kích thích lưu thông bạch huyết, giảm sưng đau.

3. Cách chữa giãn dây chằng lưng bằng Yoga.

Chúng ta đều biết yoga là một phương pháp rèn luyện thể chất tuyệt vời. Yoga giúp cho cơ thể được dẻo dai, cải thiện sức khỏe xương khớp, dây chằng và cơ bắp. Nhờ đó mà phương pháp này cũng giúp hỗ trợ chữa giãn dây chằng lưng.

4. Cách chữa giãn dây chằng lưng bằng thuốc đắp hoặc thuốc uống.

Nếu như tình trạng bệnh trầm trọng hoặc cơn đau nặng, khiến bạn cảm thấy khó khăn khi di chuyển. Hãy sử dụng thuốc uống hoặc các loại thuốc đắp giảm đau. Thuốc sẽ giúp dập tan cơn đau, đồng thời tăng khả năng đàn hồi của dây chằng vùng lưng. Một số loại thuốc có nguồn gốc thiên nhiên còn an toàn và có thể tránh tái phát nữa.

5. Cách chữa giãn dây chằng lưng bằng xoa bóp.

Xoa bóp cũng là cách được rất nhiều người sử dụng khi bị giãn dây chằng lưng. Theo y học cổ phương Đông, xoa bóp giúp các kinh mạch được lưu thông. Nhờ đó mà điều hòa được khí huyết và đả thông, giải trừ ngoại tà và tắc nghẽn khí nội tại. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, xoa bóp là một cách tác dụng trực tiếp lên vùng đau nhức. Nếu như chúng ta xoa bóp nhẹ nhàng hợp lý. Chỉ sau khoảng 30 phút với các động tác như xoa, day, ấn, chặt, bóp… Hệ mạch của cơ thể sẽ được kích thích, giúp tăng cường bạch huyết giảm viêm, sưng đau.

Cách massage lưng để giảm mệt mỏi đau bên trong

Bên trên là cách chữa giãn dây chằng lưng cơ bản giúp khắc phục cơn đau. Tuy nhiên, nếu như mức độ đau nhức và tổn thương quá nghiêm trọng. Bạn cần đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để xác định chính xác tình trạng giãn dây chằng. Từ đó, được áp dụng các phương pháp trị liệu hiệu quả nhất.

Ngoài việc quan tâm đến các cách chữa giãn dây chằng lưng, chúng ta cũng nên tránh xoay người quá đột ngột, không vác nặng hoặc làm việc quá sức. Ngoài ra, mỗi người cũng nên chú ý nhấc, cúi, khom, nâng… với tư thế chuẩn để tránh không làm tổn thương dây chằng lưng và đau lưng nhé!

Keywords: giãn dây chằng lưng, cách chữa giãn dây chằng lưng

Minh Tú

Share
Published by
Minh Tú
Tags: cách chữa giãn dây chằng lưng đau lưng

Recent Posts

  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage nhật shika gò vấp uy tín nhất

Nhu cầu sử dụng ghế massage đang ngày càng tăng cao. Ghế matxa như một thiết bị chăm sóc sức…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage giá rẻ tại Hải Phòng

Ghế matxa dần trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay.…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Mua trả góp ghế mát xa Shika? Nên hay không nên?

Với rất nhiều người, để mua được một chiếc ghế matxa là điều khá khó khăn khi họ không có…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Thận trọng khi mua ghế mát xa toàn thân giá rẻ

Bất kỳ ai khi mua ghế matxa đều mong muốn mua được ghế có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, mua…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Cảm nhận sau 1 tuần sử dụng máy mát xa shika 8918

Tuần trước tôi có mua máy mát xa shika 8918 tại Ghế massage Shika cơ sở ở Hà Nội. Tôi…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage Shika Đà Nẵng uy tín nhất

Shika là thương hiệu đồ gia dụng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản được người…

% ngày trước