Ăn gì tốt cho khớp?

Ăn gì tốt cho khớp? Khi mà khớp là phần đệm giữa giúp nâng đỡ và điều chỉnh cho các đốt xương không bị ma sát vào nhau gây đau đớn. Theo khảo sát ở nhiều quốc gia, có tới 30% dân số bị thoái hóa khớp ở tuổi 30. Và tỉ lệ này tăng lên tới 80% khi chúng ta trên 60 tuổi. Bởi vậy, việc bảo vệ khớp là điều hết sức cần thiết và phải thực hiện thật sớm bằng cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện.

Vậy ăn gì tốt cho khớp? Có phải những loại đồ ăn có nhớt như mùng tơi, ốc hay đậu bắp như “các cụ” vẫn nói là tốt hay không?

Khi ở độ tuổi trung niên hay về già, một số trường hợp ngay từ tuổi thanh thiếu niên, con người cảm nhận được ở vùng khớp xương thường kẽo kẹt, lạo xạo và đau nhức khi cử động. Đây là hiện tượng mà các bác sĩ thường giải thích là khô khớp.

Bệnh xương khớp kiêng ăn gì?

Nguyên nhân là lượng acid hyaluronic trong dịch khớp bị sụt giảm. (Thông thường, một người nặng khoảng 70kg sẽ cần 15g acid hyaluronic trong cơ thể) Acid này có vai trò rất quan trọng giúp tạo độ nhớt của dịch khớp, giúp bôi trơn khớp cũng như giảm sốc cho sụn khớp. Thêm nữa acid hyaluronic còn nhiều tác dụng khác như: kháng viêm, ức chế sự hình thành gốc tự do, thụ thể gây đau nociceptor…

VẬY NÊN ĂN GÌ TỐT CHO KHỚP?

Hiểu rằng nguyên nhân khiến cho khớp khô và thoái hóa là do dịch nhầy để bôi trơn khớp bị sụt giảm. Song vì lý do chưa tìm hiểu cặn kẽ hoặc không thực sự lắng nghe đúng cách lời giải thích của các bác sĩ mà nhiều người vẫn lầm tưởng rằng chất nhầy của khớp có thể bù đắp một cách dễ dàng chỉ bằng những những thực phẩm như đậu bắp, ốc sên, rau củ nhớt… Điều này hoàn toàn là ngộ nhận nhé!

Như đã chia sẻ ở trên, acid hyaluronic là chất tạo độ nhầy của dịch khớp. Để cải thiện tình trạng khô khớp, chúng ta cần áp dụng các biện pháp để nâng cao mức độ acid hyaluronic trong dịch khớp. Đối với ẩm thực, cần sử dụng những món ăn có thể kích thích tế bào sụn khớp tự động sản sinh ra acid này.

Thức Ăn tốt cho khớp – Câu hỏi muôn thuở đã có lời giải!

Theo TS.BS Tăng Hà Nam Anh (khoa chấn thương chỉnh hình BV Nguyễn Tri Phương) cho biết, BS gặp rất nhiều những câu hỏi tương tự như ăn gì bổ khớp. Và cũng gặp nhiều trường hợp người bệnh nhầm tưởng về những món thực phẩm có độ nhớt là tốt cho khớp. Thực tế thì để hỗ trợ cho khớp luôn khỏe mạnh, BS. Nam Anh khuyên chúng ta nên ăn uống đủ chất và làm việc, hoạt động khoa học để cơ thể có điều kiện tự tái tạo dịch sụn khớp. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tránh ăn quá nhiều đạm, ăn uống thất thường, ăn quá nhiều sau đó nhịn đói để ổn định lại… Cách này sẽ làm sức đề kháng yếu, dễ ốm bệnh, tăng cân cũng khiến khớp nhanh hư tổn.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng khuyến khích chúng ta nên sử dụng một số thực phẩm sau. Bởi nó rất có lợi cho sụn khớp. Đó là:

  1. Nước hầm từ xương và sụn.

Trong nước hầm từ xương và sụn có chứa rất nhiều glucosamin và chondroitin và canxi. Những chất này có vai trò quan trọng trong việc hình thành và nuôi dưỡng sụn khớp cũng như hệ xương. Bởi vậy, sử dụng nước hầm xương trong thực đơn thường xuyên rất tốt cho chúng ta. Đặc biệt là người cao tuổi. Tuy nhiên, hãy lưu ý khi hầm. Thay vì sử dụng xương và sụn chứa nhiều thịt và mỡ. Hãy loại bỏ bớt phần thịt và toàn bộ mỡ bám quanh xương. Chỉ giữ lại phần sụn và gân mà thôi. Với cách này, bạn sẽ giảm được lượng chất béo có hại và hạn chế lượng đạm nạp vào cơ thể qua món từ nước hầm.

  1. Các loại rau xanh và trái cây giàu chất xơ và vitamin.

Trái cây và các loại rau xanh giàu chất xơ và vitamin giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, bảo vệ các mô tế bào, trong đó có tế bào sụn khớp. Ngoài ra, những loại rau xanh, hoa quả nhiều chất xơ sẽ ngăn ngừa lão hóa và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể và ổn định cân nặng. Bởi cân nặng tăng nhanh cũng là yếu tố quan trọng khiến cho xương phải gánh đỡ trọng lượng lớn. Từ đó, gây lực chèn ép lên sụn khớp nhiều hơn. Hãy bổ sung thật nhiều rau củ quả có lợi cho cơ thể như chanh, bưởi, táo, dâu tây, hành, hẹ, rau bina, bông cải xanh… Có như vậy, xương khớp mới khỏe mạnh được.

Hoa quả tươi và rau xanh luôn là thức ăn có lợi cho sức khoẻ vì chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hoá giúp bảo vệ các tế bào, trong đó có tế bào sụn và các tổ chức tại khớp

Về rau quả thì nên ăn đu đủ, dứa, chanh, bưởi, táo, quả dâu, hành, hẹ,…. vì các loại rau quả này là nguồn cung cấp ứng men kháng viêm và sinh tố C giúp ngăn ngừa loãng xương khớp hiểu quả. Đặc biệt, hiện nay người ta đã phát hiện được tác dụng chữa thoái hoá khớp của quả bơ kết hợ với đậu nành

  1. Món Ăn tốt cho khớp hơn Omega-3?

Omega-3 là một loại acid béo rất tốt cho cơ thể. Đối với khớp, nó có thể giúp giảm đau và giảm khô cứng khớp do tình trạng viêm khớp gây ra. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hợp chất oleocanthal có trong dầu oliu và Omega-3 có trong các loại cá hồi, cá ngừ… có tác dụng ngăn chặn hiện tượng viêm khớp. Thậm chí, họ còn đưa ra nhận định rằng các chất này sử dụng thường xuyên có thể thay thế thuốc chống viêm.

  1. Vitamin C rất tốt cho khớp!

Vitamin C là một trong những dưỡng chất có vai trò quan trọng trong hình thành các mô liên kết và sợi collagen. Bởi vậy, cung cấp đầy đủ vitamin C cho cơ thể sẽ giúp khớp xương luôn dẻo dai và khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung thêm vitamin C bằng cách ăn các loại rau xanh như cải xoăn, cải bắp, ớt chuông… hoặc trái cây như chanh, cam, bưởi, táo… Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm vitamin này bằng các thực phẩm chức năng dạng sủi, dạng viên, dạng lỏng…

Bệnh xương khớp Dễ gặp nhưng Khó chữa

Để khớp luôn khỏe mạnh, ngoài việc tìm hiểu nên ăn gì tốt cho khớp?, chúng ta còn cần rèn luyện bản thân bằng một số bài tập nhẹ nhàng và vừa sức. Chúng ta cũng nên làm việc và lao động với cường độ hợp lý tránh bị đau nhức xương khớp gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu vận động quá mạnh, chế độ ăn uống không khoa học và lười tập luyện. Thì các vấn đề liên quan đến khớp chỉ là sớm muộn mà thôi.

Từ khóa tìm kiếm: Ăn gì tốt cho khớp, thực phẩm tốt cho khớp, bệnh xương khớp

Minh Tú

Share
Published by
Minh Tú
Tags: bệnh xương khớp

Recent Posts

  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage nhật shika gò vấp uy tín nhất

Nhu cầu sử dụng ghế massage đang ngày càng tăng cao. Ghế matxa như một thiết bị chăm sóc sức…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage giá rẻ tại Hải Phòng

Ghế matxa dần trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay.…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Mua trả góp ghế mát xa Shika? Nên hay không nên?

Với rất nhiều người, để mua được một chiếc ghế matxa là điều khá khó khăn khi họ không có…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Thận trọng khi mua ghế mát xa toàn thân giá rẻ

Bất kỳ ai khi mua ghế matxa đều mong muốn mua được ghế có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, mua…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Cảm nhận sau 1 tuần sử dụng máy mát xa shika 8918

Tuần trước tôi có mua máy mát xa shika 8918 tại Ghế massage Shika cơ sở ở Hà Nội. Tôi…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage Shika Đà Nẵng uy tín nhất

Shika là thương hiệu đồ gia dụng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản được người…

% ngày trước