Lá vối có tác dụng gì?

Lá vối có tác dụng gì? Nhiều người vẫn uống nước vối hoặc truyền tai nhau rằng nước vối rất mát, thanh nhiệt, giải độc, dùng giải khát mua hè rất tốt. Nhưng chính xác thì lá vối có tác dụng gì? Điều trị được những bệnh gì? Nên sử dụng với liều lượng như thế nào?

LÁ VỐI CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Vối là một giống cây mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới, có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus. Nó là loại cây lâu năm, có chiều cao tới 5-6m, lá thon dài, hoc trắng, quả hình tròn, có mùi thơm dễ chịu và rất đặc biệt. Vối không chỉ được sử dụng phần lá. Mà ngay cả hoa, nụ hay rễ cũng đều được tận dụng làm thuốc chữa bệnh. Nhưng được dùng nhiều và phổ thông nhất vẫn lá vối.

Lá vối hay các phần khác của cây vối (như hoa, nụ,..) có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của chúng ta:

1. Cực tốt cho tiêu hóa!

Trong Đông y, lá vối được coi như một loại thảo dược có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon và tiêu hóa tốt. Vị đắng nhẹ của vối giúp cho dạ dày tiết dịch tiêu hóa. Bên cạnh đó, chất tannin trong vối lại giúp bảo vệ niêm mạc ruột. Kết hợp cùng với khả năng kháng khuẩn của tinh dầu vối sẽ giúp cho ống tiêu hóa luôn được bảo vệ.

Nếu sử dụng nước nấu từ lá và nụ vối sẽ có thể hỗ trợ điều trị rất tốt cho những bệnh nhân bị viêm đại tràng và những bệnh về tiêu hóa khác.

2. Lá vối có tác dụng gì trong chống oxi hóa?

Theo kết quả thu được từ phòng thí nghiệm, thì các hoạt chất trong vối có tác dụng rất tốt đối với việc tiêu diệt sự hình thành các gốc tự do. Nhờ đó có thể chống oxi hóa rất mạnh. Khi sử dụng vối thường xuyên, có thể giảm và ngăn đục thủy tinh thể. Đồng thời, bảo vệ tế bào beta của tuyến tụy, duy trì và cải thiện hệ men chống oxi hóa.

3. Đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Nước vối luôn là một loại nước giải khát hoàn hảo cho chúng ta những ngày hè nóng lực. Nước lá vôi giúp bù nước, khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Uống nước vối chúng ta có thể giải nhiệt, giảm mệt mỏi nhanh chóng. Bên cạnh đó, nước vối còn có tác dụng giải độc và giúp độc tố đào thải dễ dàng qua đường nước tiểu.

4. Lá vối có tác dụng gì với da?

Một điểm đáng chú ý, đó là khả năng sát khuẩn da của vối. Trong lá vối có rất nhiều chất kháng sinh thiên nhiên có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn. Ví dụ như: Vi khuẩn bạch hầu, Streptococcus, Staphylococcus, phế cầu, Bacillus subtilis,Salmonella… Nhờ đó, khi dùng lá vối sắc đặc lại có thể thay thế cho thuốc sát trùng. Khi bị mụn nhọt, ghẻ lở, chốc…bạn có thể sùng nước lá vối để chữa, rất hiệu nghiệm.

5. Lá vối có tác dụng gì trong phòng và điều trị tiểu đường.

Theo nghiên cứu tại Viện dinh dưỡng quốc gia thì vối có thể hạn chế hiện tượng tăng đường huyết sau ăn. Đồng thời, hỗ trợ giảm lipid, giảm dần lượng đường trong máu. Nhờ đó mà uống nước vối có thể phòng ngừa được các biến chứng về đái tháo đường.

Bật mí nhé! Nụ vối còn tốt hơn cả lá vối nữa nhé. Cứ 1g nụ vối khô có tới 128mg catechin, một loại polyphenol. Đồng thời, trong nụ vối còn có các hoạt chất ức chế men alpha-glucosidase. Những chất này có tác dụng rất tốt đối với quá trình điều trị tiểu đường.

Tác dụng của vitamin e đối với da mặt khi bôi mặt

HÃY XEM MỘT SỐ BÀI THUỐC SAU TỪ LÁ VỐI CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cũng như nhiều danh y chia sẻ: Vối có thể áp dụng trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh. Hãy cùng tham khảo một số bài thuốc mà chúng tôi sưu tầm được nhé:

– Bài thuốc chữa đau bụng, hoắc loạn: Dùng vố chế với gừng tán bột. Uống 8g/lần.

– Bài thuốc chữa cảm do ẩm thấp, đờm, khí trệ gây đầy bụng, nôn mửa, khó tiêu: Sử dụng vối, thương truật, trần bì, mỗi thứ 16g thêm vào 8g cam thảo. Bạn tán nhuyễn thành bột rồi sử dụng mỗi ngày khoảng 25-30g. Hoặc có thể sắc cùng với 3 lát gừng để uống.

– Bài thuốc chữa bệnh đại tràng, táo kết: Sử dụng vối khô, tán thành bột rồi cho vào một chiếc dạ dày lơn. Ninh thật như rồi sấy khô. Tán nhuyễn, sau đó, vo viên nhỏ bằng hạt ngô. Mỗi ngày sử dụng khoảng 30 viên cùng nước gừng.

– Bài thuốc chữa lở loét, ngứa ngày hoặc chốc đầu: Lá vối lượng vừa đủ, đun thật kỹ để dùng làm nước tắm hoặc gội đầu.

– Bài thuốc chữa tiêu chảy: Chuẩn bị 3 chiếc lá vối, 8g vổ ổi rộp và 10g núm của quả chuối tiêu. Thái nhỏ tất cả các nguyên liệu, phơi khô rồi sắc với 400ml nước. Sắc đến khi đặc còn 100ml, uống làm 2 lần sáng tối. Dùng thuốc khoảng 2-3 ngày là khỏi.

– Bài thuốc giảm mỡ máu: Sử dụng lá vối, tốt hơn nữa là nụ vối khô khoảng 15 – 20 g. Hãm lấy nước uống như nước trà trong ngày. Hoặc bạn muốn uống đặc hơn thì nấu lên lâu một chút. Chia làm 3 lần/ngày. Uống thường xuyên sẽ giảm được mỡ máu nhé!

Cây trinh nữ hoàng cung trị bệnh gì?

Tìm hiểu lá vối có tác dụng gì còn nhận được chia sẻ về những bài thuốc dân gian. Lá vối rất có lợi cho sức khỏe. Hãy sử dụng loại “thần dược” này đúng cách để xua tan cái nóng mùa hè. Cũng như điều trị các bệnh thường gặp nhé!

Từ khóa: lá vối, nước lá vối, công dụng lá vối, tác dụng của lá vối

Minh Tú

Share
Published by
Minh Tú
Tags: công dụng của lá vối Lá vối có tác dụng gì

Recent Posts

  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage nhật shika gò vấp uy tín nhất

Nhu cầu sử dụng ghế massage đang ngày càng tăng cao. Ghế matxa như một thiết bị chăm sóc sức…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage giá rẻ tại Hải Phòng

Ghế matxa dần trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay.…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Mua trả góp ghế mát xa Shika? Nên hay không nên?

Với rất nhiều người, để mua được một chiếc ghế matxa là điều khá khó khăn khi họ không có…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Thận trọng khi mua ghế mát xa toàn thân giá rẻ

Bất kỳ ai khi mua ghế matxa đều mong muốn mua được ghế có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, mua…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Cảm nhận sau 1 tuần sử dụng máy mát xa shika 8918

Tuần trước tôi có mua máy mát xa shika 8918 tại Ghế massage Shika cơ sở ở Hà Nội. Tôi…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage Shika Đà Nẵng uy tín nhất

Shika là thương hiệu đồ gia dụng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản được người…

% ngày trước