Đau sau gáy là triệu chứng của bệnh gì? Khám ở đâu?

Hiện tượng đau sau gáy là triệu chứng của bệnh gì? Nó có nguy hiểm không? Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị? Bị đau vai gáy mà chưa biết nên khám ở đâu? Ngày hôm nay, bài viết này sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc đó.

 Bạn đã bao giờ gặp phải trường hợp vào một buổi sáng sau khi ngủ dậy bỗng thấy đau nhức sau gáy. Các động tác quay đầu, cử động cổ của bạn trở nên khó khăn và đau đớn, khiến cho bạn cảm thấy rất khó chịu và bực bội.

Đó là một hiện tượng thường xuyên xuất hiện, đôi khi bằng cách bất ngờ hoặc có chu kỳ với bất kỳ ai, ở độ tuổi nào.

ĐAU SAU GÁY LÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GÌ?

Đau sau gáy là hiện tượng bị đau vùng gáy, nhiều khi lan xuống bả vai, làm tê mỏi cánh tay, cẳng tay và ngón tay, biểu hiện rõ nhất là hiện tượng tổn thương đốt sống cổ hoặc bị chèn ép dây thần kinh hoặc bị thiếu máu cục bộ gây nên triệu chứng đau vai gáy.

Nó xuất hiện một cách thất thường, nhiều trường hợp sau khi ngủ dậy một đêm thấy đau nhức vai gáy, rồi có khi lan xuống rất khó chịu. Nó có thể kéo dài vài giờ, hoặc nhiều ngày thậm chí nhiều tháng, cá biệt có trường hợp lan xuống hông, sườn hoặc thiếu máu cơ tim do chèn ép các mạch máu rất nguy hiểm.

THỦ PHẠM NÀO GÂY RA ĐAU VAI GÁY?

Do các thói quen sinh hoạt hàng ngày không tốt:

  • Nằm gối quá cao hoặc quá thấp, nằm nghiêng, nằm co quắp, ngủ ngay trên ghế tựa hoặc gục đầu vào bàn làm việc, ngồi quá lâu, cúi đầu đánh máy tính, đọc sách,… sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy cho các tế bào cơ từ đó dẫn tới tình trạng thiếu máu làm đau nhức, cứng vai và cổ, người mệt mỏi, khó cử động cổ hay vặn lưng, tay.
  • Do dầm mưa, cảm lạnh, tắm quá khuya, ngồi lâu trước điều hòa nhiệt độ, ra ngoài không đội mũ, nón để ánh nắng mặt trời chiếu ngay vào vùng gáy,… sẽ làm rối loạn hệ mạch, thần kinh điều khiển việc cung cấp dưỡng chất cho các bó cơ vùng vai gáy.
  • Làm việc quá sức, mang vác vật nặng nhất là công nhân đội than, cát từ tàu thuyền lên bến khiến các cơ bị kéo căng quá lâu gây mất cân bằng vi cơ.

Do thay đổi thời tiết:

  • Thời tiết thay đổi đột ngột khiến khí huyệt ứ trệ, oxy cung cấp máu bị suy giảm làm thiếu máu cục bộ dẫn tới các cơn đau nhức.

Nguyên nhân tuổi tác:

  • Bệnh rất dễ xảy ra với người bắt đầu đến độ tuổi trung niên do hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi.

Do nguyên nhân mắc các bệnh lý khác:

  • Bên cạnh các nguyên nhân cơ học, tuổi tác thì lý do mắc các bệnh lý khác rất dễ dẫn đến đau mỏi vai gáy như: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, loãng xương,…

DẤU HIỆU ĐỂ NHẬN BIẾT ĐAU VAI GÁY LÀ GÌ?

  • Khi mới bắt đầu những cơn đau mỏi xuất hiện với mức độ nhẹ ở vùng vai gáy, sau đó tăng dần và kèm theo các hiện tượng cứng cổ, khó quay đầu sang hai bên. Khi muốn cúi đầu, xoay người cần phải xoay toàn bộ thân người. Cơn đau cũng có thể tăng lên khi thời tiết thay đổi.
  • Có nhiều trường hợp các cơn đau lan từ gáy xuống bả vai, ở một bên hoặc cả hai bên cánh tay kèm theo cảm giác chóng mặt, hoa mắt ù tai, đi đứng loạng choạng, khó nuốt, đồng thời có thể xảy ra rối loạn chức năng, liệt các dây thần kinh VIII, X, XI,…
  • Nhiều khi cơn đau kéo dài không dứt khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, không tập trung, tư duy kém,… ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống người bệnh.

CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Nếu bệnh nhẹ, các cơn đau không kéo dài, bản thân người bệnh có thể tự điều trị làm giảm cơn đau bằng cách dùng cao dán hoặc áp dụng các cách sau:

Xoa bóp, bấm huyệt đúng cách vùng cổ vai gáy

  • Việc xoa bóp, bấm huyệt chữa đau vai gáy đúng kỹ thuật và thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ đem lại những tác dụng rất hữu ích trong việc giảm cơn đau.
  • Khi cơn đau xuất hiện, các động tác massage vai gáy, xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp làm dịu cơn đau nhanh chóng. Các bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện những động tác này ở bất cứ nơi đâu.

Tự mình điều chỉnh các tư thế cho đúng

  • Nếu nguyên nhân gây bệnh là do bạn sai tư thế thì nên điều chỉnh lại các tư thế khi ngồi hoặc đứng cho đúng.
  • Khi ngủ gối đầu cao khoảng 10 cm, vừa khít với độ cong sinh lý sau gáy, phần trên của vai phần trên của vai phải đặt ở trên gối để tránh cột sống cổ và các cơ bắp bị kéo giãn.
  • Khi xem tivi nên tựa lưng vào đệm, đầu hơi ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.
  • Những người lao động hay phải cúi mang vác nặng trên đầu, vai, lưng,… nên có những bài tập riêng hàng ngày để khôi phục lại chức năng của các dây thần kinh vai, gáy.

Bổ sung các chất dinh dưỡng hợp lý

  • Khi bị đau sau gáy bạn nên có sự nghỉ ngơi và làm việc khoa học, bổ sung các khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C, B, E,…

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

  • Người bệnh nên dành thời gian đi lại, vận động nhẹ nhàng, luyện tập các động tác dưỡng sinh, kéo giãn cơ thể, cử động quay cổ sang trái phải, lên xuống,…luyện tập thường xuyên sẽ làm giảm và hạn chế bệnh.
  • Dùng ghế mát xa toàn thân xoa bóp cho người đau sau gáy hiệu quả giảm đau nhanh.

Tuyệt đối không tùy tiện dùng thuốc

  • Điều trị bằng bất cứ thuốc gì bạn cần có ý kiến của bác sĩ khám bệnh cho mình, không nên tự ý mua thuốc điều trị và cũng không nên điều trị ở những cơ sở không đáng tin cậy.

Bệnh nhân nếu thấy các cơn đau dữ dội và xuất hiện thường xuyên cần được thăm khám lâm sàng để được điều trị kịp thời.

BẠN ĐÃ BIẾT ĐAU VAI GÁY NÊN KHÁM Ở ĐÂU CHƯA?

Khi mắc bệnh, bạn cần phải có sự tìm hiểu về chất lượng của các phòng khám bạn định đến, để tránh chọn những cơ sở không đáng tín cậy, gây ra hiện tượng tiền mất tật mang vô cùng nguy hiểm.

  • Trên địa bàn Hà Nội có nhiều nơi khám chữa bệnh đau sau gáy nói chung và đau mỏi vai gáy nói riêng rất tốt có thể kể đến như: Việt Đức, 103, Bạch Mai… đều là những nơi có bác sĩ giỏi, nhiều chuyên môn cùng máy móc hiện đại mới nhất khi chuẩn đoán và đưa ra phương án chữa đau mỏi vai gáy.

  • Tại Sài Gòn bạn có thể ghé Chợ Rẫy, Chấn Thương Chỉnh Hình, 115, Nguyễn Tri Phương,…. là những bệnh viện chuyên khoa xương khớp tốt sẽ chuẩn đoán chính xác và đưa ra các phác đồ chữa bệnh phù hợp nhất.

Với những chia sẻ trên, hi vọng rằng những thắc mắc của bạn về hiện tượng đau sau gáy là triệu chứng của bệnh gì hay đau vai gáy nên khám ở đâu đã được làm tỏ, để giúp bạn hiểu rõ hơn, đồng thời có những cách phòng ngừa và đưa ra những quyết định đúng đắn khi lựa chọn nơi thăm khám.

Minh Tú

Share
Published by
Minh Tú

Recent Posts

  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage nhật shika gò vấp uy tín nhất

Nhu cầu sử dụng ghế massage đang ngày càng tăng cao. Ghế matxa như một thiết bị chăm sóc sức…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage giá rẻ tại Hải Phòng

Ghế matxa dần trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay.…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Mua trả góp ghế mát xa Shika? Nên hay không nên?

Với rất nhiều người, để mua được một chiếc ghế matxa là điều khá khó khăn khi họ không có…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Thận trọng khi mua ghế mát xa toàn thân giá rẻ

Bất kỳ ai khi mua ghế matxa đều mong muốn mua được ghế có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, mua…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Cảm nhận sau 1 tuần sử dụng máy mát xa shika 8918

Tuần trước tôi có mua máy mát xa shika 8918 tại Ghế massage Shika cơ sở ở Hà Nội. Tôi…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage Shika Đà Nẵng uy tín nhất

Shika là thương hiệu đồ gia dụng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản được người…

% ngày trước