Bệnh xương khớp kiêng ăn gì?

Bệnh xương khớp kiêng ăn gì để tránh bệnh tái phát và nặng thêm? Bệnh xương khớp là một trong những chứng bệnh rất thường gặp. Đặc biệt là khi tuổi tác ngày càng gia tăng. Bệnh có thể xuất phát từ tình trạng thoái hóa, cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân viêm.

Nhưng dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào thì bệnh xương khớp cũng khiến chúng ta gặp không ít rắc rối! Để ngăn bệnh không phát triển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn. Ngoài áp dụng lộ trình điều trị, hãy xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy người bị bệnh xương khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì?

BỆNH XƯƠNG KHỚP KIÊNG ĂN GÌ?

Khi có những dấu hiệu quả bệnh xương khớp hoặc dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về hệ xương. Bạn cần lưu ý những thức ăn gì có chứa nhiều những chất sau phải hạn chế:

Các thực phẩm bổ máu cho cơ thể

– Muối: Muối có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Muối chứa nhiều iot sẽ giúp cho cơ thể không mệt mỏi và chống bướu cổ. Tuy nhiên, nếu hàm lượng muối quá lớn. Hoặc bạn bổ sung nhiều muối mỗi ngày có ảnh hưởng không tốt đến xương khớp. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều muối còn rất có hại cho gan, thận và ảnh hưởng xấu tới da.

– Cà phê: Chất cafein có trong cà phê sẽ làm cho tình trạng bệnh xương khớp ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bởi vậy, không nên uống cà phê nếu như xương khớp của bạn đang không khỏe.

– Soda: Dừng ngay mọi thức uống chứa soda. Vì nó sẽ làm cho khớp của bạn đau dữ dội.

– Bột mì: Nghe có vẻ hơi sai sai. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng bột mỳ không có lợi cho những bệnh nhân bị xương khớp.

– Sữa và các chế phẩm từ sữa tuy chứa nhiều canxi giúp chắc xương. Nhưng nếu bạn bị viêm khớp hoặc gai xương thì nên hạn chế sử dụng những thực phẩm liên quan đến sữa.

Vậy bệnh xương khớp kiêng ăn gì? Những thực phẩm đó chính xác là gì?

Theo những nhóm chất trên, chúng ta có danh sách các thực phẩm cần kiêng kỵ khi bị các chứng bệnh về xương khớp như sau:

– Các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông… chứa quá nhiều đạm và lipid. Chúng có thể gây xúc tác phản ứng tăng viên và tây ở mặt trong của bao khớp. Những thức ăn này rất không có lợi cho bệnh nhân bị bệnh xương khớp.

– Đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu và các loại đồ uống có cồn.

– Các món ăn quá mặn hoặc quá ngọt.

– Các loại đồ chiên xào, đồ ăn chế biến sẵn vì chúng có rất nhiều chất béo bão hòa, rất không có lợi và sẽ khiến cho bệnh nhân đau đớn nhiều hơn.

– Tránh tất cả các loại đồ ăn đồ uống như cà phê, hoặc có thành phần cafein cao. Các đồ uống có ga như soda cũng đặc biệt cấm.

– Các loại thực phẩm có thành phần bột mì, bắp, đồ nếp đã qua chế biến sẽ khiến người bệnh tăng dần tình trạng viêm và những cơn đau nhức.

– Các loại thủy sản ở gần vùng bùn lầy như cua, lươn, trạch… Hoặc những loại hải sản chứa lượng muối và đạm cao cũng sẽ gây ra hiện tượng tăng viêm. Đôi khi còn kèm theo dị ứng, ngứa khớp. Vì thế nên hạn chế và tránh ăn những thực phẩm này.

– Các loại củ quả chứa quá nhiều acid oxalic như nam việt quất, củ cải, mận… hoặc quá nhiều đường như chuối, đào, dứa… cũng nên gạch bỏ khỏi thực đơn.

– Thực phẩm giàu a-xít oxalic như nam việt quất, mận, củ cải cũng không nên ăn.

Bệnh xương khớp kiêng ăn gì và nên ăn những thực phẩm nào?

Chúng ta vừa đưa ra một danh sách dài những thực phẩm cần hạn chế hoặc xóa sổ hoàn toàn khỏi bữa ăn hàng ngày của bệnh nhân xương khớp. Có như vậy, họ mới có thể tránh được những tình trạng bệnh tình càng lúc càng nghiêm trọng. Bây giờ, hãy chuyển sang một số điều tốt lành hơn. Đó là danh sách những thực phẩm tốt và có thể hỗ trợ trong điều trị các bệnh xương khớp.

Cách xoa bóp toàn thân

Danh sách những thực phẩm có lợi cho bệnh xương khớp:

– Trà: Các loại trà xang, trà thảo mộc, thảo dược là những sản phẩm cực kỳ tốt đối với chúng ta. Đặc biệt là với những người mắc bệnh xương khớp. Chúng được coi như những loại đồ uống giúp thanh lọc cơ thể và kháng viêm hoàn hảo. Ngoài ra, trà còn giúp bệnh nhan tái tạo lại các lớp sụn khớp, phục hồi sau bệnh. Hãy sử dụng 8 ly mỗi ngày thay nước lọc để có hiệu quả tốt nhất nhé!

– Hải sản giàu Omega-3, Omega-6: Các loại hải sản chứa nhiều đạm vốn không được hoan nghênh đối với những bệnh nhân bị xương khớp. Nhưng những loại chứa nhiều Omega-3, Omega-6 như cá hồi, cá ngừ, cá thu… thì vẫn được khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên sử dụng với lượng vừa phải. Khoảng 70g protein/ngày thôi nhé!

– Trứng là loại thực phẩm hoàn hảo, rất tốt cho người bị xương khớp nhé!

– Rau củ quả màu xanh hoặc màu cam như bông cải, rau bina, bí ngô… Và những loại gia vị quen thuộc như gừng, nghệ, hành, tỏi… rất thích hợp cho ai bị bệnh về xương khớp.

– Nên bổ sung thêm các loại trái cây giàu vitamin C như bưởi, chanh, táo, các loại quả mọng, kiwi…

Cách chữa giãn dây chằng lưng

Dinh dưỡng là một phần tất yếu của cuộc sống. Nó không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng sống mà còn có vai trò rất lớn trong cân bằng sức khỏe và điều trị bệnh. Hiểu được bệnh xương khớp kiêng ăn gì và nên sử dụng các thực phẩm nào sẽ giúp người bệnh có chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Minh Tú

Share
Published by
Minh Tú
Tags: bệnh xương khớp

Recent Posts

  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage nhật shika gò vấp uy tín nhất

Nhu cầu sử dụng ghế massage đang ngày càng tăng cao. Ghế matxa như một thiết bị chăm sóc sức…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage giá rẻ tại Hải Phòng

Ghế matxa dần trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay.…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Mua trả góp ghế mát xa Shika? Nên hay không nên?

Với rất nhiều người, để mua được một chiếc ghế matxa là điều khá khó khăn khi họ không có…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Thận trọng khi mua ghế mát xa toàn thân giá rẻ

Bất kỳ ai khi mua ghế matxa đều mong muốn mua được ghế có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, mua…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Cảm nhận sau 1 tuần sử dụng máy mát xa shika 8918

Tuần trước tôi có mua máy mát xa shika 8918 tại Ghế massage Shika cơ sở ở Hà Nội. Tôi…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage Shika Đà Nẵng uy tín nhất

Shika là thương hiệu đồ gia dụng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản được người…

% ngày trước