Các thực phẩm bổ máu cho cơ thể

Các thực phẩm bổ máu, bổ sung máu cho cơ thể cả đời không lo thiếu máu. Thiếu máu khiến cho cơ thể luôn mệt mỏi, buồn bực, chán nản, đầu óc thiếu tập trung… Nếu thiếu máu dài ngày và dần trở nên trầm trọng. Bạn có thể gặp phải hiện tượng khó thở, rối loạn, ù tai, ngất…Vì vậy, chúng ta cần khắc phục ngay tình trạng này trước khi quá muộn. Hãy bắt đầu ngay từ việc điều chỉnh chế độ ăn với các thực phẩm bổ máu ngay sau đây!

Thiếu máu là gì?

Thiếu máu là hiện tượng lượng hồng cầu/ nồng độ huyết sắc tố ở máu bị giảm đi. Thiếu máu dẫn tới hiện tượng oxi không cung cấp đủ cho các mô tế bào trong cơ thể. Làm cho cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi, yếu ớt, đau đầu hoặc thiếu tập trung khi làm việc và vận dụng đầu óc. Người bị thiếu máu thường hay gắt gỏng và khi bị nặng hơn còn kèm theo các triệu chnwgs như móng tay khổ, da xanh xao, niêm mạc nhợt nạt, tăng ngọp tim, khó tở, thở gấp, hoa mắt, chóng mặt, dễ bị ngất xỉu….

Cách bấm huyệt chữa ĐAU ĐẦU, NHỨC ĐẦU cực kỳ hiệu quả

Thiếu máu là do thiếu vitamin B, dắt, folate hoặc do các bệnh mãn tính, do tan máu, hồng cầu to, hồng cầu hình liềm, do Thanlassemia và nhiều nguyên nhân khác. Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục tình trạng này bằng cách điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày. Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ giúp ích rất tốt đối với bệnh nhân thiếu máu.

CÁC THỰC PHẨM BỔ MÁU GỒM NHỮNG LOẠI NÀO?

Hàng ngày, chúng ta nhập vào cơ thể rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng là thức ăn bổ máu hoặc có lợi cho việc hình thành tế bào máu. Thông thường, các thực phẩm này được chia làm 2 loại: Một loại là thực phẩm bổ sung máu và một loại là có lợi, tạo điều kiện tốt cho việc hấp thụ sắt và quá trình hình thành tế bào máu.

1. Loại thực phẩm bổ máu

Đây là loại bao gồm các món ăn bổ máu, thực phẩm chứa nhiều sắt, chất có vai trò quan trọng nhất với máu. Những loại thực phẩm này sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu nhanh chóng .

2. Các thực phẩm ảnh tốt cho quá trình hấp thụ sắt và hình thành tế bào máu.

Ngoài những thực phẩm chứa nhiều sắt. Chúng ta cũng nên sử dụng thêm các loại thực phẩm chưa nhiều vitamin C. Vì chất này có thể hỗ trợ tốt cho quá trình hấp thụ sắt. Đồng thời, tránh sử dụng quá nhiều các thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu. Ví dụ như: cà phê hoặc trà có thể làm giảm 50-60% khả năng hấp thụ sắt. Phytat trong một số loại ngũ cốc, đậu; photphat trong cola cũng không tốt cho hấp thụ sắt. Canxi khi sử dụng quá nhiều cũng gây trở ngại trong việc tổng hợp sắt. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xảy ra khi các canxi được bổ sung với hàm lượng quá cao mà thôi. Đừng vì lo lắng thiếu máu mà điều giảm lượng canxi đột ngột khỏi chế độ dinh dưỡng giàu canxi bạn đang tuân thủ. Vì điều này có thể làm bạn bị thiếu hụt canxi gây loãng xương.

ĂN GÌ BỔ MÁU?

Căn cứ vào những lý thuyết bên trên mà chúng ta có thể lọc ra một danh sách các thực phẩm nên ăn để bổ sung sắt và các chất co lợi cho việc hình thành tế bào máu, cải thiện tình trạng thiếu máu nhanh chóng. Cụ thể là ăn gì bổ máu?

1. Thịt động vật, đặc biệt là thịt đỏ là các thực phẩm bổ máu

– Thịt bò: Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều sắt. Trong 85g thịt bò, bạn có thể có được tới 2,1g sắt. Ăn thịt bò giúp bạn bổ dung lượng sắt và hemoglobin dồi dào vào cơ thể. Bạn có thể tùy ý lựa chọn loại thịt thăn hoặc thịt chứa nhiều béo theo sở thích.

-Thịt gà đặc biệt là phần ức: Do ức gà là bộ phận chứa nhiều sắt nhất trong con gà. Trong 100g ức gà có thể có khoảng 0,7g sắt.

– Ngoài ra các loại thịt khác như lợn, vịt, ngan cũng có chứa khá nhiều sắt. Giúp bạn tổng hợp hemoglobin rất tốt cho bạn. Chế độ ăn chứa các loại thịt cũng giúp bạn cân bằng chế độ dinh dưỡng đủ đạm.

2. Gan động vật và một số loại nội tạng khác như tim, thận.

Hầu hết gan của các loài động vật đều chứa hàm lượng sắt rất cao. Cụ thể với 100g động vật bất kỳ sẽ có chứa thành phần sắt như sau:

– 100g gan lợncó chứa khoảng 12g sắt.

– 100g gan gà có chứa khoảng 10g sắt.

– 100g gan bòcó chứa khoảng 6,5g sắt.

Tuy nhiên, sử dụng loại thực phẩm này bạn cũng nên chú ý một số điều để tránh độc tố còn chứa trong gan. Hãy rửa thật sạch, bóp bỏ toàn bộ máu đọng và nấu chín hoàn toàn các món từ gan.

Ngoài ra, các món khác như tin hay thận cũng có chứa một lượng sắt nhất định. Sử dụng chúng làm thực phẩm chế biến món ăn rất bổ dưỡng cho người thiếu máu.

3. Thủy hải sản.

Loại thủy hải sản giàu sắt nhất chính là: cá hồi. Trong 100g cá hồi có chứa 0,7g sắt. Ngoài ra, cá hồi còn được mệnh danh là siêu thực phẩm với hàm lượng Omega-3 phong phú. Bởi vậy, ngoài bổ máu, cá hồi còn có rất nhiều tác dụng tuyệt vời khác đối với sức khỏe.

Ngoài cá hồi, cua biển, tôm, cá thu, trai, cá mòi, cá cơm, cá mòi… cũng rất có lợi cho người thiếu máu. Bởi chúng chứa rất nhiều sắt:

– 100g cua đồng chứa khảng 4,7mg sắt.

– 100g cua biển chứa khảng 3,8mg sắt.

– 100g tôm khô chứa khảng 4,6mg sắt.

4. Trứng gà, trứng vịt.

Trong trứng có chứa nhiều sắt và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như: canxi, photpho, vitamin và khoáng chất. Bởi vậy, đối với các bệnh nhân thiếu máu và thiếu chất, thì trứng là lựa chọn hoàn hảo. Lòng đỏ trứng chứa tới 0,4mg sắt. Sử dụng trứng thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe.

5. Các loại rau có màu xanh.

Các loại rau có màu xanh đậm xuất hiện rất nhiều trong bữa cơm của nhiều gia đình. Thông tin đáng buồn dành cho những người lười và ghét ăn rau. Đó là các loại rau xanh chứa rất nhiều sắt non-heme. Đặc biệt là các loại như cải bó xôi, bông cải xanh, mồng tơi… Chúng không chỉ có sắt mà còn giúp chúng ta bổ sung thêm canxi, magie, mangan, vitamin… rất tốt cho cơ thể. Hãy thường xuyên ăn nhiều rau xanh mỗi ngày để tránh tình trạng thiếu máu.

Thành phần dinh dưỡng của một số loại rau xanh tiêu biểu:

– Súp lơ xanh (bông cải xanh): Chứa nhiều chất xơ, sắt, vitamin A-C và magie… Trong 100g súp lơ chứa tới 2,7mg sắt.

– Rau mồng tơi, cải bó xôi, cải xoăn: chứa nhiều vitamin K có tác dụng rất tốt cho việc cầm máu và kích hoạt các loại protein giúp đông máu nhanh. Các loại này cũng có tác dụng tốt cho những bệnh nhân bị thiếu hụt tiểu cầu.

– Các loại rau ngót, rau bím cần tay, cỉa xoong, rau bí… cũng có rất nhiều sắt và vitamin.

– Rau má: là loại thực phẩm giàu diệp lục, giúp đẩy nhanh quá trình hình thành cấu trúc phân tử của hemoglobin trong máu. Vì thế, uống nước rau má rất tốt cho máu.

6. Củ quả chín.

Có rất nhiều loại củ quả chín giúp bổ máu như: táo, đu đủ, bí ngô, nho, cà rốt, củ dền… Bởi chúng có lượng sắt dồi dào cũng nhiều dưỡng chất có ích cho việc hình thành và phục hồi khí huyết sau hư tổn.

– Quả lựu:

Chứa nhiều sắt và vitamin, có thể tăng cường để kháng. Đống thời, chống lại nhiều bệnh như sốt xuất huyết. Vỏ lựu còn có thể chữa đau bụng. Tuy nhiên, vì tình trạng thuốc bảo quản và chất kích thích nhiều, nên chúng ta nên hạn chế sử dụng nó để an toàn hơn cho sức khỏe nhé.

– Bí ngô:

Bí ngô là một thực phẩm siêu bổ dưỡng đối với sức khỏe. Trong bí ngô không chỉ giàu sắt. (Cứ 100g bí ngô có tới 15mg sắt). Mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho máu khác như: carotene, protein thực vật, axitamin thiết yếu, kẽm, photpho, canxi… Bí ngô rất tốt cho người mới ốm dậy, người xanh xao hoặc gầy yếu. Tuy nhiên, vì thực phẩm này có tính nóng, nên bạn không nên sử dụng quá nhiều. Và nên kết hợp với một số loại thực phẩm khác để giảm tính nóng của bí ngô.

– Nho:

Ngoài nổi tiếng với tác dụng chống lão hóa cho chị em phụ nữ. Nho còn rất giàu sắt, vitamin, axit amin. Giúp cải thiện chức năng loại bỏ độc tố của gan. Đồng thời kích thích quá trình tái tạo máu, rất tốt cho cơ thể.

– Cà rốt là thực phẩm bổ máu cao:

Có nhiều vitamin A-C-B, kẽm, sắt, photpho… Trong đó, vitamin B12 trong cà rốt có thể kích thích hoạt động của các tế bào hồng cầu trong máu.

– Nghệ, mật ong:

Nghệ có thể giúp bài trừ khí huyết hư nhược, máu xấu tích tụ trong cơ thể. Mật ong giúp tích tụ chất sắt. Sử dụng đều đặn hai loại thực phẩm này sẽ giúp bạn cân bằng lại hồng cầu và huyết sắc tố trong máu.

– Củ dền bổ sung máu hiệu quả:

Đây là loại thực phẩm nổi tiếng bổ máu. Với lượng sắt và vitamin dồi dào, củ dền có thể giúp tăng lượng tiểu cầu trong máu. Các bác sĩ cũng luôn khuyên bệnh nhân bị thiếu máu sử dụng thực phẩm này trong các bữa ăn mỗi ngày. Củ dền có thể chế biến thành nhiều kiểu như: canh, súp, nước ép, salad…

– Khoai tây là thực phẩm tốt cho máu:

Cứ 100g khoai tây có chứa 3,2mg sắt. Vì vậy, khoai tây cũng là một trong những món nên ăn khi bị thiếu máu. Bạn có thể hầm, luộc, hấp… thành nhiều món. Riêng khoai tây chiên/rán hoặc sử dụng quá nhiều dầu mỡ thì nên hạn chế. Vì nó có thể là thủ phạm gây mỡ máu và béo phì.

7. Đậu đỗ và các chế phẩm bổ máu

Các loại đậu tương, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh có chứa rất nhiềumolypden. Đây là một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt và phát huy chức năng enzym. Tuy nhiên, các loại đậu đỗ này cũng chứa khá nhiều axit phytic, làm giảm khả năng hấp thụ sắt. Vì thế, chúng ta nên ngâm đậu đỗ trong nước ấm trước khi chế biến để giảm bớt axit phytic.

Ngoài ra, cứ 100gr đậu phụ lại có 5,4mg sắt. Vậy nên đậu phụ cũng có chứa khá có ích cho việc bổ sung sắt và hình thành hemoglobin trong máu.

8. Tinh bột và các thực phẩm tăng cường sắt khác.

– Gạo cũng có chứa sắt. Tuy nhiên, gạo lứt chứa nhiều sắt hơn so với các loại gạo được xay xát kỹ.

– Bạn cũng nên ăn thêm các loại thực phẩm tăng cường sắt khác như: bánh quy bổ sung sắt, sữa bổ sung sắt, các loại ngũ cốc và bột mỳ bổ sung sắt, nước mắm/tương bổ sung sắt…

Sử dụng các thực phẩm bổ máu trên, chắc chắn, tính trạng thiếu máu của bạn và người thân sẽ được cải thiện nhanh chóng!

Từ khóa: thực phẩm bổ sung máu, các thực phẩm bổ máu, thực phẩm bổ máu

Minh Tú

Share
Published by
Minh Tú
Tags: ăn gì bổ máu món ăn bổ máu thực phẩm bổ máu thực phẩm bổ sung máu

Recent Posts

  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage nhật shika gò vấp uy tín nhất

Nhu cầu sử dụng ghế massage đang ngày càng tăng cao. Ghế matxa như một thiết bị chăm sóc sức…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage giá rẻ tại Hải Phòng

Ghế matxa dần trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay.…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Mua trả góp ghế mát xa Shika? Nên hay không nên?

Với rất nhiều người, để mua được một chiếc ghế matxa là điều khá khó khăn khi họ không có…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Thận trọng khi mua ghế mát xa toàn thân giá rẻ

Bất kỳ ai khi mua ghế matxa đều mong muốn mua được ghế có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, mua…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Cảm nhận sau 1 tuần sử dụng máy mát xa shika 8918

Tuần trước tôi có mua máy mát xa shika 8918 tại Ghế massage Shika cơ sở ở Hà Nội. Tôi…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage Shika Đà Nẵng uy tín nhất

Shika là thương hiệu đồ gia dụng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản được người…

% ngày trước