đau đầu do rối loạn tiền đình, mệt mỏi

Cách bấm huyệt chữa ĐAU ĐẦU, NHỨC ĐẦU cực kỳ hiệu quả

Có rất nhiều cách bấm huyệt chữa đau đầu đơn giản lại hiệu quả. Mỗi huyệt đạo sẽ đem lại tác dụng trị liệu khác nhau. Chỉ 5-10 phút ấn và day các huyệt: Ấn đường, Thái dương, Hợp cốc… là đã có kết quả đáng kinh ngạc.

Bấm huyệt trị đau đầu là một phương pháp rất phổ thông tại Việt Nam. Lý do là phương pháp này hầu như không tốn kém, dễ thực hiện mà hiệu quả lại rất cao. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị đau đầu do rối loạn tiền đình, mệt mỏi, căng thẳng, đau đầu vận mạch… Chúng ta có thể liệt kê ra danh sách khá nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bấm huyệt chữa bệnh đau đầu NHANH hiệu quả

Trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu gây đau đầu như sau:

– Do căng thẳng vì bị áp lực của học tập, công việc và cuộc sống.

– Do sự thay đổi của thời tiết. Thời tiết thay đổi bất thường cũng có thể khiến cho cơ thể rơi vào tính trạng uể oải, mệt mỏi, chán ăn. Từ đó, tạo ra những rối loạn thần kinh, co giãn mạch máu bất thường và đầu đau nhức.

– Do sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn tác động gây suy hại hệ thần kinh.

– Do dị ứng với một số loại thực phẩm như chocolate, các chế phẩm từ sữa, mỡ động vật, cà phê… Ngoài những triệu chứng thường thấy như ngứa ngày, nổi mụn nhọt, sưng phù thì dị ứng thực phẩm cũng có thể kèm theo hiện tượng đau đầu.

– Do chứng đau nửa đầu (hay đau đầu vận mạch/đau đầu Migraine). Đây là một chứng bệnh có căn nguyên từ sự co giãn bất thường của các mạch máu não. Triệu chứng điển hình của đau nửa đầu là đau nhói theo nhịp đập của mạch. Cơn đau thường bắt đầu từ một bên đầu khi chúng ta mất ngủ, sử dụng thực phẩm gây kích ứng, thay đổi thời tiết, căng thẳng, tới kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Người bệnh thường sợ ánh sáng và tiếng động.

Đau đầu nguy hiểm như thế nào? Nguyên nhân và cách chữa trị?

– Do não không được cấp đủ máu vì cơ thể bị suy nhược gây thiếu máu, mạch máu bị chèn ép (nguyên nhân có thể là thoái hóa đốt sống cổ, có máu đông, mạch máu bị dị dạng, xơ vừa mạch máu…), bị các bệnh về tim mạch,…

Đối với những người bị đau đầu do nguyên nhân đặc biệt như dị ứng hoặc một số bệnh nguy hiểm thì thuốc uống và các phương thức trị liệu chuyên biệt. Còn nếu cơn đau đầu xuất phát từ những nguyên nhân thông thường thì bấm huyệt trị đau đầu là liệu pháp hoàn hảo nhất cho bạn. An toàn, không tốn kém lại hiệu quả, tại sao không?

HƯỚNG DẪN CÁCH XOA BÓP ĐẦU, CÁCH BẤM HUYỆT TRỊ ĐAU ĐẦU

Thuốc uống, tiêm, truyền và các hình thức chữa trị hiện đại luôn đem lại cho chúng ta những tác dụng rất nhanh chóng. Tuy nhiên, các hình thức này lại tồn tại một số “điểm trừ”, đó là:

– Có thể tốn kém chi phí rất cao.

– Hiệu quả nhanh nhưng không bền, có thể gây nhờn thuốc.

– Có thể đem lại những tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu người bệnh mẫn cảm với thành phần nào đó trong thuốc. Hoặc thể trạng không thực sự khỏe mạnh nhưng vẫn phải sử dụng thuốc, thì chắc chắn kết quả thu được sẽ không hoàn mỹ. Chính vì khắc phục được những bất lợi trên của phương pháp hiện đại mà các cách bấm huyệt trị nhức đầu vẫn luôn được ưa chuộng từ xa xưa đến tận ngày nay.

Bấm huyệt đau đầu tuy không quá khó để thực hiện. Nhưng để đem lại hiệu quả, bạn cần biết và ghi nhớ những thông tin cần thiết như sau.

Các huyệt trên đầu hỗ trợ trị liệu đau đầu.

Trên vùng đầu có khá nhiều huyệt vị khác nhau. Chúng không tập trung mà phân bố đồng đều: huyệt đầu, mặt, cổ… Tuy nhiên, chỉ có một nhóm huyệt đạo có tác dụng tốt đối với bệnh đau đầu. Đó là:

– Huyệt Ấn đường.

– Huyệt Thái dương.

– Huyệt Quế phong.

– Huyệt Phong trì.

– Huyệt Nghinh hương.

– Huyệt Toàn trúc.

– Huyệt Thiên trụ.

– Huyệt Suất cốc.

– Huyệt Hợp cốc.

Mỗi huyệt đạo có một tác dụng khác nhau trong trị liệu. Tùy từng phương pháp mà bạn áp dụng các phương thức day ấn 1 hoặc một số huyệt vị cùng lúc. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu về các cách thức massage bấm huyệt, bạn còn cần thêm thông tin “trích ngang” về các huyệt đạo này như: huyệt Toàn trúc có tác dụng gì? Vị trí huyệt thái dương nằm ở đâu? Huyệt Hợp cốc nên dùng trong trường hợp nào?…

Vị trí và công dụng của các huyệt trên đầu khi massage bấm huyệt

Vị trí và công dụng của các huyệt trên đầu khi massage bấm huyệt

Để dễ theo dõi, chúng tôi sẽ thống kê lần lượt từng huyệt đạo, kèm theo vị trí và tác dụng tương ứng như sau:

1. Huyệt Ấn đường.

– Huyệt Ấn đường ở đâu? Huyệt này nằm ở phía trước trán, tại điểm chính giữa hai bên lông mày.

– Tác dụng: Bấm huyệt ấn đường có thể giảm nhức đầu rất hiệu quả. Ngoài ra còn giúp chữa trị sốt cao, chảy máu cam, viêm xoang trán.

2. Huyệt Thái dương.

– Huyệt Thái dương ở đâu? Vị trí của huyệt này nằm ở hai bên thái dương, phía cuối chân mày, tại chỗ lõm ngay bên thái dương. Bạn có thể xác định bằng cách đo từ đuôi mắt đo ra sau khoảng 1 thốn.

– Tác dụng: Ấn huyệt Thái dương giúp trị nhức đầu, viêm màng tiếp hợp,đau răng.

3. Huyệt Quế phong.

– Huyệt Quế phong ở đâu? Huyệt này nằm phía sau tai, điểm giao giữa xương quai hàm và giữa tai. Thường xác định bằng cách ấn dái tai xuống, tới điểm nào thì điểm đó là huyệt Quế phong.

– Tác dụng: Huyệt Quế phong giúp điều trị đau đầu do rối loạn tiền đình, viêm tuyến mang tai, ù tai, điếc, tê liệt dây thần kinh số VII.

4. Huyệt Phong trì.

– Huyệt Phong trì ở đâu? Nằm ở vị trí hõm đằng sau gáy, đối xứng hai bên. Bạn đo từ điểm giữa xương chẩm và cổ I dóng ngang ra 2 thốn, ngay tại chỗ lõm phía ngoài cơ thang, nằm ở sau cơ ức đòn chũm.

– Tác dụng: Điều trị đau nhức đầu, đau vai gáy, một số bệnh về mắt, cảm mạo và tăng huyết áp.

Huyệt Phong trì ở đâu? Nằm ở vị trí hõm đằng sau gáy

5. Huyệt Nghinh hương.

– Huyệt Nghinh hương ở đâu? Có nhiều cách xác định huyệt vị này. Bạn có thể đo từ chân cánh mũi ra ngoài 4 milimet. Một cách khác là kẻ đường thẳng ngang qua chân cánh mũi. Điểm giao của đường này với mãnh mũi má là huyệt.

– Tác dụng: huyệt Nghinh hương ngoài những tác dụng như hỗ trợ điều trị ngạt mũi, viêm mũi dị ứng, liệt dây thần kinh ngoại biên số VII, chảy máu cam… cũng có công hiệu khá tốt khi bạn cảm thấy đau đầu.

6. Huyệt Toàn trúc.

– Huyệt Toàn trúc ở đâu? Huyệt này nằm ở chỗ lõm ở đầu cung lông mày.

– Tác dụng: Bấm huyệt toàn trúc sẽ giảm nhanh những cơn đau nhức đầu, một số bệnh về mắt và tê liệt dây thần kinh ngoại biên số VII

7. Huyệt Thiên trụ.

– Huyệt Thiên trụ ở đâu? Vị trí của huyệt Thien trụ là điểm nằm giữa tai và đầu cột sống, ở phía sau gáy.

– Tác dụng: Huyệt Thiên trụ giúp giảm đau đầu, bệnh đau nửa đầu bên phải/trái và cả những bệnh khác. Đó là: đau mắt, đau tai, giảm nghẹt mũi.

8. Huyệt Suất cốc.

– Huyệt Suất cốc ở đâu? Có nhiều huyệt Suất cốc khác nhau. Các huyệt này nằm ở vị trí cách chân tóc trong khu thái dương khảng 2-3cm. Các vị trí này trống như những điểm lõm nhỏ.

– Tác dụng: Bấm huyệt Suất cốc có tác dụng trị đau nửa đầu, chóng mặt hoa mắt, giảm đau ở vùng thái dương và giảm căng thẳng cho vùng mắt.

9. Huyệt Hợp cốc.

– Huyệt Hợp cốc ở đâu? Cách xác định vị trí của huyệt đạo này là bạn đặt đốt ngón ngay cái bên phải lên hồ khẩu của bàn tay trái (phần trên mu bàn tay, ở khe giữa ngón trỏ và ngón cái). Sao cho 2 ngón cái của 2 bàn tay sát nhau một chút. Điểm tận cùng đầu ngón cái chính là huyệt đạo.

– Tác dụng: Huyệt Hợp cốc ngoài trị nhức đầu, đau đầu, còn có nhiều tác dụng rất tuyệt vời khác như mất ngủ, sốt cao, cảm mạo, ù tai, mồ hôi trộm, đau răng hàm trên, ho.

9 huyệt đạo này và những tác dụng của từng huyệt vị

Như vậy, chúng ta đã hiểu được vị trí của 9 huyệt đạo này và những tác dụng của từng huyệt vị. Giờ là lúc đọc hướng dẫn cách bấm huyệt trị đau đầu và những bài xoa bóp giảm đau nhanh chóng hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi khám phá xem, chỉ với thời gian 5-10 phút, cơn đau đầu sẽ biến mất như thế nào nhé!

Hướng dẫn chữa đau đầu bằng bấm huyệt

Bấm huyệt chữa đau đầu phải được thực hiện tuần tự. Tùy từng trường hợp mà bạn áp dụng bấm 1 huyệt hoặc day, ấn đồng thời nhiều huyệt cùng lúc. Massage bấm huyệt sẽ phải trải qua một số bước:

Ngủ trưa dậy bị đau đầu cách khắc phục triệt để

Bước 1: Thư giãn và thả lỏng.

Điều đầu tiên mà bạn cần thực hiện trước bất cứ một bài massage nào đó là thả lỏng cơ thể. Bước này giúp cho cơ thể cũng như kinh mạch của bạn không bị chấn động đột ngột. Trong bước này, bạn cần làm ấm và xoa bóp nhẹ nhàng vùng định bấm huyệt.

Bước 2: Bấm huyệt trị đau đầu

Day ấn huyệt độc lập thường được tiến hành trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 1 phút. Lực tác động nhẹ nhàng vừa phải để không gây đau đớn hoặc nguy hiểm cho người bệnh.

Người thực hiện không chỉ có 1 động tác ấn, mà còn nên kết hợp với những động tác khác như miết, day, xoa, bóp… Một số cách xoa bóp đầu bấm huyệt tiêu biểu như:

Cách bấm huyệt trị nhức đầu vẫn luôn được ưa chuộng

1. Bấm huyệt Thái dương, Suất cốc, Thiên trụ và mát xa vùng trán.

– Bạn sử dụng 2 ngón tay cái ấn vào huyệt thái dương, day nhẹ khoảng 15 giây. Sau đó, miết ngón tay cái về phía trung tâm trán. Rồi miết trở lại day huyệt thái dương khoảng 15 giây.

– Sau đó, miết 2 đầu ngón tay qua sau tai tới huyệt Suất cốc, ấn giữ khoảng 10 giây.

– Tiếp tục miết xuống sau gáy, dừng lại và bấm huyệt Thiên trụ khoảng 10 giây.

Thực hiện động tác này trong khoảng 5-10 phút bạn sẽ thấy hiệu quả. Trong khi bấm huyệt, người bệnh có thể ngồi hoặc nằm tùy ý. Miễn sao cảm thấy thoải mái và thả lỏng cơ thể là được.

2. Bấm day huyệt Ấn đường.

a. Véo ấn đường.

– Sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ, giữ phần da ở Ấn đường theo chiều dọc sống mũi. Véo dọc từ ấn đường lên tới chân tóc.

– Tiếp tục véo nhẹ lông mày, bắt đầu từ huyệt Ấn đường sang hai bên 2 lần và véo tại huyệt Ấn đường 5-10 lần.

Tôi đã giảm những cơn đau đầu nhờ ghế massage

b. Day và ấn huyệt.

– Dùng lực của đầu ngón cái, ấn huyệt Ấn đường khoảng 10 giây.

– Vuốt dọc lên đến chân tóc, miết ngang theo chân tóc sang 2 bên rồi miết về Ấn đường theo đúng trình tự ngược lại. Thực hiện từ 5-10 lần.

– Di chuyển hai ngón tay cái từ Ấn đường sang 2 bên, sát với chân mày. Sau đó quay trở lại và day ấn đường khoảng 10 giây.

3. Bấm day huyệt Phong trì.

– Dùng ngón tay bóp nhẹ 2 cơ thang ở cổ và chỗ hõm hai bên phía sau gáy từ 3-5 cái.

– Day nhẹ nhàng huyệt Phong trì khoảng 2-3 phút với lực ấn vừa phải.

– Sau đó, bóp cơ sau gáy và xoa bóp phần hai bên bả vai từ 10 đến 15 lần.

Sau khi thực hiện những động tác này, bệnh nhân nên nằm nghỉ tầm 30 phút. Cơn đau đầu sẽ dần biến mất trong quá trình nghỉ ngời. Và người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và dễ chịu.

4. Kết hợp bấm huyệt Quế phong, Thái dương chữa đau đỉnh đầu.

– Đầu tiên, bấm và day huyệt Thái dương nhẹ nhàng trong khoảng 2 phút.

– Tiếp theo, di chuyển ngón tay sang bấm huyệt Quế phong trong khoảng 2 phút.

Thực hiện hàng ngày trước khi đi ngủ, chắc chắn, tình trạng đau đầu của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng. Không chỉ thế, bằng cách này, giấc ngủ cũng sâu và ngon hơn. Hiện tượng mất ngủ, khó ngủ sẽ dần biến mất.

Đau đầu mệt mỏi đã có ghế massage xoa dịu cơn đau của bạn

5. Kết hợp huyệt Thái dương, Ấn đường, Toàn trúc trị đau nửa đầu.

– Bạn thực hiện bấm và day huyệt hai bên Thái dương.

– Sau đó vừa miết, vừa thu ngón tay tụ về Ấn đường theo chiều Thái dương-đường trung tâm trán-kéo xuống Ấn đường.

– Day huyệt ấn đường khoảng 10 giây rồi di chuyển tới huyệt Toàn trúc.

– Miết tay dọc theo bờ trên chân mày trở về Thái dương tạo thành vòng tròn khép kín.

Thực hiện mỗi ngày từ 1-2 lần. Mỗi lần khoảng 5-10 phút với lực nhẹ nhàng. Cơn đau đầu kéo dài, đau nửa đầu sẽ thuyên giảm. Cách này cũng giúp tinh thần thoải mái và máu huyết được lưu thông tốt hơn.

Ngoài những cách thức trên, bạn còn có thể áp dụng day ấn các huyệt trong 9 huyệt kể trên và một số huyệt ở chân được giới thiệu trong “Các huyệt đạo trên cơ thể người và cách bấm huyệt chữa bệnh”.

cách bấm huyệt chữa bệnh đau đầu rất tốt

Với cách bấm huyệt chữa bệnh đau đầu như trên, chắc chắn không chỉ những con đau mà ngay cả sức khỏe toàn thân của bạn cũng được cải thiện phần nào. Ngoài chữa đau đầu hiệu quả, có thể dùng ghế matxa nhật bản chức năng bấm huyệt hay nhiều người còn biết đến những công dụng khác như: massage bấm huyệt chữa đầy hơi, bấm huyệt chữa đau vai gáy, giải tỏa căng thẳng, các huyệt đạo chữa đau lưng nhanh chóng…

 

Thẻ: