Đau vai gáy không chỉ là BỆNH NGƯỜI GIÀ nguyên nhân cách chữa

Đau vai gáy là một chứng bệnh liên quan đến cột sống bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau: tuổi tác, công việc, tai nạn, chấn thương… Nó ảnh hưởng khá lớn tới sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, chất lượng sống và cả năng suất lao động của người bệnh…

Rất nhiều người vốn nhầm tưởng rằng đau mỏi vai gáy thường chỉ hay xuất hiện ở độ tuổi trung niên hoặc người cao tuổi. Song, đó là một nhận định khá hiến diện. Sự thật là căn bệnh này có thể tồn tại ở bất kỳ độ tuổi nào, không phân biệt nam nữ.

Đau nhức bả vai giảm ngay với phương pháp xoa bóp đơn giản này

Không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt, tinh thần, năng suất lao động của con người. Đau vai gáy còn có thể là dấu hiệu của rất nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác: hội chứng vai gáy, thoái hóa đốt sống, chứng đau dây thần kinh vai gáy, thoát vị đĩa đệm, viêm vai gáy…

Các triệu chứng đau vai gáy bao gồm:

– Đau nhức vai trái/phải.

– Bị đau sau gáy cổ bên phải/trái.

– Căng cứng, đau cơ vai, nhức mỏi và đau nhói do đau dây thần kinh bả vai.

– Đau nhức sau gáy.

– Đau đầu phía sau gáy bên trái/phải hoặc toàn bộ phần đầu sau gáy.

– Đau xuất hiện đồng thời với ù tai, hoa mắt, chóng mặt

– CẨN THẬN: Đau mỏi cổ dấu triệu chứng các căn bệnh nguy hiểm

TẠI SAO BỊ ĐAU VAI GÁY?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới hội chứng đau vai gáy. Các nguyên nhân được chia làm ba nhóm chính: Nguyên nhân cơ học, do sự thay đổi của tuổi tác và bắt nguồn từ các bệnh lý khác. Cụ thể như sau:

1. Nguyên nhân cơ học:

Đau vai gáy có thể xuất phát từ chính việc vận động không hợp lý hoặc những tác động từ phía bên ngoài đến phần vai gáy như:

Sinh hoạt sai tư thế: Chứng đau vai gáy cổ hoặc đau nhức sau gáy có thể xảy ra khi bạn có những tư thế không đúng chuẩn trong sinh hoạt hàng ngày. Tư thế đứng, ngồi, ngủ nghỉ không hợp lý như nằm nghiêng lâu, gối đầu quá cao, ngồi cong lưng,…có thể làm cho co cơ vai, máu không lưu thông, gập khớp xương ở cổ. Tạo ra hiện tượng đau nhức và mệt mỏi rõ rệt.

Quá trình làm việc và hoạt động ảnh hưởng đến phần vai gáy: Những người làm việc văn phòng, lái xe, người chuyên làm việc nghiên cứu thường phải ngồi một chỗ trong thời gian dài cũng dễ làm cho phần vai gáy dễ bị nhức mỏi và căng cơ.

Thói quen không tốt: Những thói quen như ngồi quá lâu trước quạt/máy lạnh, tắm khuya, dầm mưa… sẽ làm rối loạn lưu thông của mạch máy và các dây thần kinh điều khiển vùng cơ vai gáy, dễ gây đau bả vai, mỏi gáy.

– Chịu tác động mạnh do va đập mạnh, chấn thương sau tai nạn…

2. Nguyên nhân do tuổi tác.

Chứng đau nhức mỏi vai gáy xuất hiện phổ biến hơn khi bạn ở độ tuổi trung niên và về già. Lý do là quá trình lão hóa làm hệ mạch không còn dẻo dai như trước. Lưu thông máu và trao đổi oxi trong cơ thể cũng bị suy giảm gây ra một loạt các triệu chứng như hoa mắt, mỏi cổ, nhức đầu…

Tuy nhiên, xã hội càng phát triển thì độ tuổi mắc phải đau vai gáy càng có xu hướng trẻ hóa. Bởi ngày càng nhiều nguồn tác động khác nhau gây lên căn bệnh ở giới trẻ.

3. Do thời tiết.

Thời tiết thay đổi cũng có thể ảnh hưởng đến phần vai gáy và khiến cho cơn đau mỏi trở nên ngày càng trầm trọng hơn. Ví dụ như trời lạnh, máu huyết không thể lưu thông tốt, lượng ô si cung cấp cho máu giảm xuống, gây ra thiếu máu cục bộ ở vùng vai. Thêm nữa, khi thời tiết lạnh, chúng ta thường có thói quen co người, khum vai để ấm hơn. Thời gian lâu sẽ xảy ra hiện tượng co cứng phần cơ, bả vai vô cùng nhức mỏi.

4. Nguyên nhân bắt nguồn từ những bệnh lý khác.

Không phải lúc nào nguyên nhân cũng bắt nguồn từ bên ngoài. Có rất nhiều bệnh lý có kèm theo triệu chứng là đau mỏi vai gáy như:

– Rối loạn chức năng của dây thần kinh:

– Các bệnh lý xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, loãng xương, dính khớp bả vai…

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỮA BỆNH ĐAU MỎI VAI GÁY

Đau mỏi vai gáy có thể chỉ là những cơn đau thoáng qua, rất nhẹ, chỉ ê ẩm và tạo cảm giác hơi khó chịu đôi chút. Nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, rất có thể sẽ trở thành mãn tính, không thể chữa khỏi nữa. Vì vậy, khi thấy phần vai gáy bị đau mỏi, bạn cần áp dụng những liệu pháp phù hợp để điều trị dứt điểm tình trạng ấy. Cách chữa đau vai gáy bao gồm:

1. Nghỉ ngơi, thư giãn với các bài tập chữa đau vai gáy cổ đơn giản.

Nghỉ ngơi là một trong những điều đầu tiên bạn cần làm khi cảm thấy phần vai của mình có triệu chứng đau mỏi. Hãy ngừng công việc lại, thả lỏng toàn bộ phần vai và gáy. Sau đó nhẹ nhàng xoay cổ và xoay khớp vả vai một cách chậm rãi. Chỉ một lát thôi là bạn sẽ thấy đỡ đau rất nhiều.

2. Dùng thuốc/miếng dán/cao dán giảm đau.

Nếu nghỉ ngơi không thể giúp đỡ nhiều cho bạn có thể sử dụng thuốc và các loại miếng dán, cao dán giảm đau. Dùng cách này, cơn đau sẽ biến mất rất nhanh chóng. Những loại thuốc uống phổ biến là thuốc chứa paracetamol, thuốc kháng viêm, thuốc bôi chứa Salicylat, Salicylat…

Tuy nhiên, chúng ta không nên làm dụng quá mức các loại thuốc. Vì rất có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ như viêm loét dạ dày, ảnh hưởng tới gan, xương, da… Không chỉ thếm sử dụng quá nhiều còn dễ bị nhờn thuốc, thuốc không còn hiệu quả nữa.

3. Xoa bóp bằng tay, ghế mát xa hoặc các thiết bị hỗ trợ khác.

Cách này sẽ giúp cho cơ thể được thư giãn từ từ. Không chỉ giảm đau, các loại ghế matxa toàn thân shika còn có thể làm dịu cơn đau ở nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Đồng thời kích thích lưu thông máu, cải thiện tình trạng thiếu oxi, làm mềm các vùng cơ nhức mỏi.

Biện pháp này đặc biệt phù hợp nếu cơn đau đến từ những nguyên nhân bên ngoài. Bạn không cần lo lắng về những tác dụng phụ hay biến chứng như sử dụng thuốc. Nó cũng rất tốt nếu bạn sử dụng như một bước hỗ trợ trong quá trình trị liệu các bệnh về vai gáy. Hoặc:

4. Phương pháp đông y.

Y học cổ truyền thương đông có rất nhiều bài thuốc khác nhau cho căn bệnh này. Nổi tiếng với khả năng tác động vào tận gốc rễ căn nguyên gây bệnh, phương pháp này khá thích hợp nếu cơn đau sinh ra do tình trạng sức khỏe. Mỗi bài thuốc sẽ căn cứ vào nguồn cơn và triệu chứng để kê đơn và áp dụng.

Cách matxa cổ vai gáy giảm đau mỏi rất hiệu quả

Ví dụ như:

– Đau mỏi vai gáy do phong hàn: cần sử dụng bài thuốc giúp phong tán hàn và hành khí.

– Đau do thận hư, phong thấp: Cần sử dụng những bài thuốc bổ thận trừ thấp, giúp cột sống và lưng cử động linh hoạt hơn. Nhờ đó mà phần vai gáy cũng bớt đau.

Ngoài các bài thuốc, Đông y còn có các phương pháp khác như châm cứu chữa đau vai gáy, bấm huyệt trị liệu. Đây là những hình thức hỗ trợ rất hiệu quả trong quá trình trị liệu những căn bệnh nghiêm trọng vùng vai cổ gáy.

5. Phẫu thuật.

Hình thức này chỉ nên được áp dụng khi mà người bệnh bị đau vai gáy nặng do những chứng bệnh nan y nguy hiểm. Trước khi tiến hành phẫu thuật, tất nhiên bạn cần tìm đến các địa chỉ y tế để được thăm khám và chiếu chụp cẩn thận. Sau đó là chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và tiến hành các cuộc phẫu thuật thích hợp.

Đừng để những cơn đau mỏi vai gáy làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của bạn. Tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh và sử dụng những biện pháp phù hợp trên đây để giúp vùng vau gáy thư giãn và hết đau nhức nhé!

Minh Tú

Share
Published by
Minh Tú
Tags: bệnh đau vai gáy cách chữa bệnh đau vai gáy đau vai gáy

Recent Posts

  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage nhật shika gò vấp uy tín nhất

Nhu cầu sử dụng ghế massage đang ngày càng tăng cao. Ghế matxa như một thiết bị chăm sóc sức…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage giá rẻ tại Hải Phòng

Ghế matxa dần trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay.…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Mua trả góp ghế mát xa Shika? Nên hay không nên?

Với rất nhiều người, để mua được một chiếc ghế matxa là điều khá khó khăn khi họ không có…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Thận trọng khi mua ghế mát xa toàn thân giá rẻ

Bất kỳ ai khi mua ghế matxa đều mong muốn mua được ghế có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, mua…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Cảm nhận sau 1 tuần sử dụng máy mát xa shika 8918

Tuần trước tôi có mua máy mát xa shika 8918 tại Ghế massage Shika cơ sở ở Hà Nội. Tôi…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage Shika Đà Nẵng uy tín nhất

Shika là thương hiệu đồ gia dụng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản được người…

% ngày trước