Đau đầu nguy hiểm như thế nào? Nguyên nhân và cách chữa trị?

Đau đầu được định nghĩa khá rộng, bao gồm đau vùng đầu, cổ, gáy và vùng mặt hốc mắt. Đau đầu có rất nhiều dạng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài những nguyên nhân đơn thuần do căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo của những căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Đau đầu, hay nhiều người thường gọi là nhức đầu, là triệu chứng đau nhức ở vùng đầu, cổ, gáy, phía trước trán và hốc mắt. Theo một thống kê của Mỹ, có đến 90% dân số bị đau đầu nhiều hơn 1 lần trong 1 năm, trong đó 1% đau đầu xuất phát từ những nguyên nhân nghiêm trọng. Bởi vậy, chúng ta không thể coi thường khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu này.

NGUYÊN NHÂN NHỨC ĐẦU, ĐAU ĐẦU.

Có nhiều nguyên nhân đau đầu khác nhau. Căn cứ dựa trên nguyên nhân và biểu hiện mà đau đầu được chia thành 3 nhóm chính.

1. Đau đầu nguyên phát.

Đau đầu nguyên phát là dạng đau đầu không rõ căn nguyên. Nó có thể xuất hiện khi cơ thể gặp phải những rối loạn tức thời như căng thẳng, tâm lý không ổn định, rối loạn nội tiết… Nhóm này bao gồm một số loại đau đầu chính như:

Ngủ trưa dậy bị đau đầu cách khắc phục triệt để

– Đau đầu migraine:

Một tên gọi khác của căn bệnh này là đau nửa đầu rối loạn vận mạch. Nó thường không xuất phát từ nguyên nhân nào cố định. Biểu hiện cụ thể là vận mạch não bị rối loạn, đau đầu mạch máu gây ra các cơn đau nửa đầu, đau đầu chóng mặt, đau phía sau đầu kéo dài đến đau mỏi cổ

Loại đau đầu này thường gặp ở phụ nữ. Tỷ lệ người nữ mắc đau đầu migraine cao gấp 3 lần so với nam giới. Cơn đau thường xảy ra khi nữ giới sau sinh, hoặc trong kỳ kinh nguyệt (2 ngày trước hoặc sau kỳ kinh)

– Đau đầu căng thẳng:

Đây là loại đau đầu thường gặp nhất. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự căng thẳng thần kinh đem đến. Với loại đau đầu này, nam giới có tỷ lệ mắc phải cao hơn nữ giới theo tỷ lệ 5 nam/4 nữ.

– Đau đầu thành chập:

Đau đầu thành chập cũng khá phổ biến. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng hố mắt phía trên hố mắt hoặc vùng thái dương. Thời gian kéo dài cơn đau ở mỗi người rất khác nhau, có thể chỉ 15 phút. Nhưng cũng có khi kéo dài tới 3 tiếng. Nếu không chữa trị kịp thời, cơn đau sẽ kéo theo chảy nước mắt, nghẹt mũi, phù nề mí mắt, kích ứng kết mạc, đổ mồ hôi ở trán và mặt…

2. Đau đầu thứ phát.

Có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau đầu thứ phát:

– Do chấn thương, tai nạn:

Nhóm đau đầu này thường xuất phát từ nguyên nhân như do chấn thương sọ não, chấn thương vùng cổ gáy. Người bệnh sau khi bị chấn thương xảy ra hiện tượng gây tụ máu não, tụ máu dưới màng cứng. Một nguyên nhân khác nữa là do gãy xương cột sống hoặc  đốt sống cổ bị trượt khỏi vị trí, gây đè ép tủy cổ. Người dùng có thể cảm thấy bị đau nhói đầu, nhức đầu sau gáy, đau đầu căng cơ,đau đầu phía sau gáy …

Nếu thực sự là những nguyên nhân này thì khá nguy hiểm. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và phải nhờ đến sự can thiệp của ngoại khoa sớm.

– Do lạm dụng thuốc:

Ngoài ra, nhóm đau đầu thứ phát còn một nguyên nhân nữa là do lạm dụng quá mức các thuốc giảm đau. Tại Việt Nam rất dễ gặp phải trường hợp này, vì người bệnh thường tự đi mua thuốc khi cảm thấy đau mà không theo bất cứ sự chỉ định hay kê đơn của bác sĩ.

– Đau đầu do ảnh hưởng của nhiều bệnh lý ở các cơ quan liên quan:

Chúng ta có thể thấy rất rõ trong thực tế. Một số bệnh lý tại các cơ quan trên đầu cũng kéo theo biểu hiện là các cơn đau đầu thứ phát như: bệnh viêm xoang/viêm mũi, các bệnh về mắt, đau đầu do căn nguyên rối loạn tâm thần, đau đầu do động kinh …

3. Chứng đau đầu kinh sọ, kinh mặt và các dạng đau đầu khác.

Chứng đau dây thần kinh đầu như dây thần kinh sọ mặt, đau nửa mặt, đau dây thần kinh số năm, đau thần kinh vùng chẩm (được gọi là chứng đau thần kinh Arnold). Chứng đau này rất nhiều biểu hiện khác nhau: có thể đau đầu sau gáy bên phải/trái theo từng cơn, đau âm ỉ, đau nhói …

Đặc biệt, nếu thấy có những dấu hiệu sau đây, cần khám/xét nghiệm ngay để được hỗ trợ y tế tốt nhất:

– Đau đầu dữ dội một cách đột ngột đồng thời căng cứng gáy.

– Đau đầu đồng thời với biểu hiện sốt cao, co giật hoặc dần mất ý thức.

– Đau đầu sau 1 cú va đập hoặc đau đầu đồng thời với đau vùng mắt và tai.

– Đau đầu dai dẳng suốt nhiều ngày không khỏi, hoặc càng ngày càng đau thêm khi mà bệnh nhân đó không có bất cứ tiền sử bị đặc biệt về bệnh đau ở vùng đầu.

– Đau đầu kéo dài ở trẻ em.

– Người có tiền sử đau đầu vận mạnh có biểu hiện đau ngày càng trầm trọng và kèm theo những triệu chứng khác như: mờ mắt, thoáng ngất, thoáng quên, tê bì chân tay

CÁCH CHỮA ĐAU ĐẦU HIỆU QUẢ

Đau đầu có nhiều cấp độ và nhiều loại khác nhau, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Bởi vậy, điều trị căn bệnh này cũng có rất nhiều cách thức. Tùy thuộc vào mức độ trầm trọng, thời gian bị, triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh mà lựa chọn cách phù hợp.

Dưới đây là một số cách chữa đau đầu tiêu biểu và đem lại hiệu quả cho nhiều bệnh nhân:

1. Điều trị bằng các biện pháp tự nhiên

– Nghỉ ngơi: Nếu cơn đau đầu đó là bất chợt, do căng thẳng, mệt mỏi. Điều đầu tiên bạn cần làm là nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc. Nghe nhạc giúp giảm đau đầu cũng là cách hay. Với những cơn đau tức thời, biện pháp này khá hiệu quả đấy!

– Massage kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng: Xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể thư giãn, dần làm giảm sự căng cứng ở các cơ, giảm sức ép lên ống thần kinh. Từ đó, cơn đau đầu cũng được giảm hẳn. Bạn có thể matxa đầu hoặc massage toàn bộ cơ thể bằng tay theo các bài hướng dẫn massage đầu trên mạng giúp giảm đau rất tốt.

– Bấm huyệt trị đau đầu.

– Chườm hoặc tắm nước ấm.

– Sử dụng trà gừng, trà hoa cúc và các thực phẩm giúp an thần, điều hòa hoạt động não, giảm đau đầu.

 

 

Video dạy mát xa giảm nhức đầu hiệu quả

2. Điều trị bằng thuốc.

Thuốc uống là hình thức điều trị rất phổ biến. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng thuốc một cách vô tội vạ. Hãy tìm đến các chuyên gia sức khỏe hoặc y bác sĩ có chuyên môn để được chỉ định loại thuốc nào phù hợp.

Có 2 loại thuốc chính được sử dụng điều trị chứng đau vùng đầu:

– Loại cắt cơn đau: Loại này chỉ nên dùng với lượng vừa phải khi cơn đau diễn ra rồi. Tránh sử dụng quá nhiều dễ bị nhờn thuốc/tác dụng phụ.

– Loại dự phòng tránh tái phát: nếu thực sự không cần thiết, bạn cũng không nên sử dụng thường xuyên. Bác sĩ sẽ cho bạn những câu trả lời hợp lý nhất.

Bên cạnh việc điều trị sao cho hiệu quả, chúng ta cũng cần lưu ý đến chuyện phòng ngừa căn bệnh này.

CÁCH PHÒNG NGỪA ĐAU ĐẦU

– Không lạm dụng thuốc: Uống thuốc giảm đau tuy có tác dụng rất nhanh, nhưng không phải vì thế mà nên sử dụng nhiều. Nếu bạn dùng nhiều hơn số lần quy định, rất có thể thuốc đó sẽ mất tác dụng, thậm chí, làm tăng tần suất đau.

Ngủ đủ giấc và dành thời gian thư giãn mỗi tuần bên gia đình bạn bè. Tránh làm việc quá sức hay các công việc quá mệt mỏi, áp lực cao.

Lưu ý đến chế độ ăn uống: Cần ăn uống điều độ, chú ý đến những món ăn gì cho hết đau đầu, ăn đủ chất dinh dưỡng, tránh xa các thực phẩm không tốt cho cơ thể hay chất kích thích như rượu bia. Hàng trăm phương cách chữa đau đầu khi uống rượu sẽ không bao giờ khiến bạn phải mệt mỏi nữa!

Tập thể dục thường xuyên để cơ thể luôn khỏe mạnh và sảng khoái, tránh được căng thẳng và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo sát tình trạng của bản thân.

Tuy là những cơn đau đầu có thể chỉ thoáng qua, cũng có thể đã có từ lâu và âm ỉ kéo dài rất khó chữa khỏi. Song chỉ cần ghi nhớ và điều trị đúng cách, sức khỏe của bạn vẫn hoàn toàn có thể đảm bảo trong điều kiện tốt.

Cách massage đầu thư giãn giảm đau đầu nhanh chóng

Minh Tú

Share
Published by
Minh Tú
Tags: đau đầu

Recent Posts

  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage nhật shika gò vấp uy tín nhất

Nhu cầu sử dụng ghế massage đang ngày càng tăng cao. Ghế matxa như một thiết bị chăm sóc sức…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage giá rẻ tại Hải Phòng

Ghế matxa dần trở thành thiết bị chăm sóc sức khỏe không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay.…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Mua trả góp ghế mát xa Shika? Nên hay không nên?

Với rất nhiều người, để mua được một chiếc ghế matxa là điều khá khó khăn khi họ không có…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Thận trọng khi mua ghế mát xa toàn thân giá rẻ

Bất kỳ ai khi mua ghế matxa đều mong muốn mua được ghế có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, mua…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Cảm nhận sau 1 tuần sử dụng máy mát xa shika 8918

Tuần trước tôi có mua máy mát xa shika 8918 tại Ghế massage Shika cơ sở ở Hà Nội. Tôi…

% ngày trước
  • Tin tức về ghế massage

Địa chỉ mua ghế massage Shika Đà Nẵng uy tín nhất

Shika là thương hiệu đồ gia dụng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản được người…

% ngày trước